Kinh nghiệm cho lái xe khi đi qua vùng có nguy cơ sạt lở

Đăng ngày: 04/08/2023
Đã xem: 1516

Mới đây ngày 4/8, đại diện Phòng CSGT Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, Quốc lộ 6 đoạn qua địa bàn huyện Mai Châu vừa xảy ra sạt lở khiến ô tô bị đè trúng.

Theo đó, vào sáng cùng ngày, ô tô mang BKS 052.XX do ông L.H.H. (trú tại TP Sơn La, tỉnh Sơn La) điều khiển trên Quốc lộ 6. Đến Km128+750 (địa phận xã Tòng Đậu, huyện Mai Châu) thì gặp sạt lở.

Trên xe lúc này có 4 người gồm tuy nhiên vụ việc may mắn không có thương vong về người. 

Chiếc Ford Everest đã bị tảng đá lớn nặng hàng tấn từ trên cao lăn xuống rơi trúng xe. Chiếc SUV Mỹ có khung gầm chắc chắn giúp một phần nào giảm thiểu thiệt hại về người. 

Sau đây là 1 số lưu ý cho lái xe khi đi qua vùng có nguy cơ sạt lở

Do ảnh hưởng của thời tiết mưa sẽ vẫn tiếp tục ở một số tỉnh thành. Nhiều cung đường ở các tỉnh vùng cao sẽ có nguy cơ sạt lở, lũ cuốn. Khi bất đắc dĩ phải lái xe qua những cung đường nguy hiểm, bác tài cần bỏ túi sẵn kinh nghiệm để giữ an toàn cho bản thân và xế cưng.

1. Nghe ngóng tin tức sụt lở ở các khu vực đèo, đồi núi:

Trước khi bắt đầu hành trình, bác tài nên tìm hiểu thông tin trên cung đường mình đi, các vị trí đã từng xảy ra sạt lở để tránh và lựa chọn cung đường khác nếu có thể vì “tránh voi chẳng xấu mặt nào”.

2. Kiểm tra xem xe đã sẵn sàng hay chưa?

Lốp dự phòng, bộ phụ tùng tháo lắp lốp, bơm điện, cáp cứu hộ, áo phao cá nhân, đồ cứu thương… cần phải được kiểm tra, chuẩn bị kỹ càng trước khi lên đường. Ngoài ra, bạn cũng cần kiểm tra thêm về hệ thống phanh, ắc quy,... chuẩn bị sẵn số điện thoại cứu hộ gần nhất ở khu vực mà mình sẽ đi qua.

3 Kỹ năng lái xe an toàn

Khi cho xe đi qua đoạn đường có nguy cơ, cần về số 1, đi từ từ, thận trọng và giữ ga hợp lý. Nếu xe có 2 cầu trở lên thì phải cài tất cả các cầu. Áo phao vẫn nên mặc sẵn.

Sau khi xác định hướng đi an toàn nhất, bạn cần di chuyển với tốc độ chậm và đánh lái nhẹ theo hướng muốn di chuyển. Không lái quá nhanh, giữ vô lăng bằng hai tay tránh trường hợp nền đường có đất đá tác động lên các góc bánh xe chạm mặt đất làm thay đổi hướng đi.

Với đoạn đường đèo dốc cua liên tục, mặt đường xấu nên chọn vị trí “đặt bánh” an toàn, chắc chắn không bị sạt lở. Việc quan sát và đi theo vệt bánh xe trước sẽ giúp bạn di chuyển an toàn hơn.

Khi đi xuống dốc, bạn cần đặc biệt bình tĩnh, cho xe chạy số thấp để dễ dàng quan sát đường, tránh vị trí gần rìa đường, mép vực. Giữ thẳng lái, rà phanh để xe từ từ bò xuống gốc. Nếu tới vị trí tiếp theo là đường lên dốc, vẫn giữ nguyên cấp số, mới ga để xe lăn bánh dễ dàng. Với xe số tự động, hãy chuyển sang chế độ M (manual) để đưa về cấp số thấp.

Sau khi xe chạy qua vùng nguy hiểm, cần cẩn trọng kiểm tra lại xe xem gầm và các bánh có bị dính vật lạ gì hoặc rơi rớt bộ phận gì hay không để kịp thời kiểm tra và xử lý.


THÔNG TIN LIÊN HỆ

Đại lý Thanh Xuân Ford - Đại lý ủy quyền Ford Việt Nam

Hotline: 093 558 0000

Địa chỉ: 88 Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Website: https://thanhxuanford.vn/