Xu hướng của năm 2020 ô tô gầm cao tăng trưởng mạnh
Nhìn lại những động thái trong 2 năm trở lại đây của các nhà sản xuất ôtô tại Việt Nam, có thể thấy xe gầm cao sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trên thị trường xe du lịch thời gian tới.
Xe gầm cao áp đảo cả về mẫu mã lẫn doanh số
Tỷ lệ áp đảo của xe gầm cao tại triển lãm ôtô Việt Nam 2019 là tấm gương phản chiếu thị yếu chuộng mua xe đa dụng của người dùng trong nước. Trải qua 11 tháng của năm 2019, nhiều mẫu xe SUV và CUV ở tầm giá 900 triệu đến 1,3 tỷ đã gặt hái được kết quả kinh doanh ấn tượng.
Kết thúc tháng 11, tính riêng nhóm SUV 7 chỗ đã có doanh số tăng vọt lên 20.395 xe trong khi cả năm 2018 con số chỉ là 11.255 chiếc. Dung lượng của nhóm xe thể thao đa dụng nay đã gấp 3,7 lần so với sedan hạng D.
Ôtô gầm cao tăng trưởng mạnh đẩy dòng sedan hạng D chạm đáy
Nằm trong xu thế người dùng ngày càng ưa chuộng xe gầm cao nhiều hơn sedan, nhóm xe sedan hạng D ở Việt Nam bán chậm trong khi xe SUV và CUV tăng trưởng mạnh.
Với khả năng di chuyển cơ động, không gian rộng rãi và tính an toàn đều nhỉnh hơn xe sedan hay hatchback, các dòng xe gầm cao đa dụng bao gồm CUV và SUV ngày càng bán tốt. Xu hướng này đã xuất hiện trên thị trường ôtô thế giới vài năm qua và tại Việt Nam cũng không ngoại lệ.
Cơ cấu chuyển dịch thể hiện rõ nét nhất giữa nhóm sedan hạng D và các mẫu SUV/CUV ở tầm tiền 900 triệu đến 1,3 tỷ. Năm 2019, doanh số của phân khúc sedan cỡ lớn sụt giảm mạnh, trái ngược với màu xanh tăng trưởng của nhóm xe gầm cao.
Ford Everest đang chiếm được lòng tin của người dùng với doanh số đứng thứ 2 phân khúc
Chuyên gia ô tô Nguyễn Sơn nhận định, năm 2020 tiếp tục là năm bùng nổ của những mẫu xe gầm cao. "Dù là crossover hay SUV, 5 chỗ hay 7 chỗ ngồi, thì thị trường xe gầm cao sẽ tiếp tục được ưa chuộng vì những tiện ích mà nó mang lại" - ông Nguyễn Sơn chia sẻ. Giá hấp dẫn, nhiều trang bị và cơ động hơn dòng xe sedan, dòng xe gầm cao rõ ràng chiếm nhiều ưu thế hơn so với xe sedan.
Dòng xe gầm cao không phải là không có điểm trừ. Theo ông Nguyễn Sơn, khả năng vận hành của xe sedan tốt hơn khi vào cua ở tốc độ cao. Tuy nhiên tại giao thông ở Việt Nam, phần lớn ôtô vận hành trong thành phố với tốc độ thấp, xe gầm cao có tầm nhìn tốt hơn và cơ động hơn.
Nhóm sedan hạng D được dự đoán sẽ khó hồi phục trong năm 2020 dù một số tân binh nhiều khả năng sẽ xuất hiện. Trong khi đó, xe SUV và CUV với mẫu mã đa dạng, giá từ 900 triệu đến 1,3 tỷ sẽ tiếp tục lấn át phân khúc sedan D nói riêng và xâm chiếm thị trường ôtô nói chung tại Việt Nam.
Xem thêm: Ford Everest
THÔNG TIN LIÊN HỆ
Đại lý Thanh Xuân Ford - Đại lý ủy quyền Ford Việt Nam
Hotline: 093 558 0000
Địa chỉ: 88 Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội
Website: https://thanhxuanford.vn/