Người đẹp và Siêu Xe

 Trong nhiều năm, hãng xe Ford đã có truyền thống gắn liền tên các sản phẩm xe hơi với các loài vật như: Puma, Cougar, Falcon hay Thunderbird, nhưng dường như không có mẫu xe nào tạo được tiếng vang lớn như Mustang.

Cùng Thanh Xuân Ford điểm danh các người đẹp bên dàn siêu xe:

 

 

Nguồn gốc tên gọi Mustang của hãng xe Ford

Trong nhiều năm, hãng xe Ford đã có truyền thống gắn liền tên các sản phẩm xe hơi với các loài vật như: Puma, Cougar, Falcon hay Thunderbird, nhưng dường như không có mẫu xe nào tạo được tiếng vang lớn như Mustang.

Thực ra, cho đến ngày nay người ta vẫn tranh cãi về cái tên gọi mỹ miều này. Có ý kiến cho rằng, khi đó người điều hành thiết kế mẫu xe John Najjar – một người hâm mộ máy bay chiến đấu P-51 Mustang trong Thế chiến II, đã đề xuất tên này và được các lãnh đạo của Ford đồng ý.

Nhưng hầu hết các ý kiến thì cho rằng, với logo chiến mã thì tên gọi Mustang xuất phát từ một loài ngựa hoang Bắc Mỹ.

Theo đó, người ta cho rằng từ năm 1960, Robert J. Eggert, Giám đốc thị trường của Ford, được vợ tặng quà sinh nhật là cuốn sách về ngựa có tiêu đề The Mustang, viết bởi Frank Dobie.
Ông Eggert là một người rất thích ngựa và cũng trực tiếp nhân giống loài ngựa đua Quarter Horse, rất thích cuốn sách đó và ấp ủ dự định sẽ đặt tên Mustang cho một mẫu xe nào đó của Ford sau này, và điều đó đã thành hiện thực chỉ sau 4 năm.

Có một điều thú vị là cũng vẫn chiếc xe Mustang đó do Ford sản xuất, nhưng tại thị trường Đức, Ford đã không thể sử dụng tên gọi Mustang, bởi vì hãng Krupp đang sản xuất một mẫu xe tải của họ với tên gọi Krupp Mustang đã được đăng ký bảo hộ tại Đức trước đó.

Lúc này, Ford từ chối mua lại bản quyền tên Mustang tại Đức với giá tiền 10.000 USD (tương đương 85.000 USD hiện tại) và bán Mustang tại Đức với tên gọi Ford T-5 cho đến hết năm 1978.
Và đây chính là vụ tranh chấp tên gọi chính thức của Ford Mustang với một hãng xe khác về thương hiệu. Còn lại đối với 2 hãng sản xuất xe moto là Jawa và Kreidler họ cũng có sản phẩm mang tên Jawa 50 Type 23A Mustang (ra đời năm 1969) và Kreidler Mustang 50 (ra đời năm 1974) nhưng không hề có tranh chấp về tên thương hiệu.

Ngày nay, sau 55 năm tồn tại, điều mà dòng xe này đã làm được đó là danh tiếng. Nếu ai đó cần một gợi ý cho việc chọn xe ôtô thể thao thì Ford Mustang vẫn luôn là một mẫu xe yêu thích đến từ nước Mỹ.

Một số điều thú vị về Ford Mustang sau lịch sử hơn 55 năm tồn tại

Ford đã từng sử dụng tên Mustang cho một mẫu xe cỡ nhỏ ra mắt năm 1962, sử dụng động cơ V4. Mẫu xe Mustang I này không tạo nên dấu ấn đặc biệt nào và rất ít người biết đến.

Ford không thể sử dụng tên gọi Mustang cho mẫu xe của mình ở Đức, vì một hãng xe máy đã đăng ký bản quyền tên gọi này và Ford từ chối mua lại với giá được cho là chỉ 10.000 USD. Do đó, Ford phải gọi mẫu xe Mustang của mình tại Đức là Ford T5.

Kể từ khi được bán ra vào năm 1964, Mustang đã nhanh chóng trở thành mẫu xe bán chạy nhất trong lịch sử, với hơn 1 triệu xe bán ra trong 18 tháng đầu tiên. Người dân Mỹ đã “tấn công” mọi đại lý Ford trên khắp cả nước. Tại đại lý Garland, Texas, có tới 15 người liên tục trả giá để sở hữu chiếc Mustang đầu tiên. Người thắng cuộc thậm chí còn … nhảy vào xe và ngủ qua đêm trong đó để chắc chắn rằng xe của ông không bị bán cho người khác cho đến buổi sáng hôm sau, khi hợp đồng của ông được hoàn tất. Đó là một sự sôi động chưa từng có trong lịch sử xe hơi nước Mỹ.

Mustang serial số 001, một mô hình tiền sản xuất được sử dụng cho một tour du lịch quảng cáo và là chiếc xe không được bán, đã vô tình được một đại lý bán cho một phi công của hãng hàng không Canada tên là Capt. Stanley Tucker. Vào tháng 3 năm 1966, Ford đã trao đổi chiếc Mustang mang số hiệu thứ 1 triệu cho Tucker để đổi lấy chiếc xe đầu tiên, chiếc xe này sau đó được đưa về bảo tàng của Ford.