Kinh nghiệm đắt giá khi so sánh dịch vụ Ford Everest và Toyota Fortuner

Theo chân những khách hàng lâu năm mang xe đến xưởng dịch vụ chính hãng của Toyota và Ford, chúng tôi nhận ra nguyên nhân tại sao tồn tại hai chữ “Nghe nói” mỗi khi người tiêu dùng Việt Nam nhắc đến thương hiệu Mỹ.

Ngay sau khi có bài viết và clip “So sánh Ford Everest và Toyota Fortuner” (http://topcarvn.com/so-sanh-ford-everest-ambiente-voi-toyota-fortuner-doi-dau-khong-can-suc/), rất nhiều bình luận đã nổ ra, với những ý kiến trái chiều. Khá nhiều ý kiến chia sẻ là đầu tư kinh doanh thì đầu bảng trong dòng SUV 7 chỗ vẫn là Toyota Fortuner. Nhưng bên cạnh đó, nhiều người sử dụng cho rằng Ford Everest giờ đã khác xưa quá nhiều, cả về chất lượng xe lẫn chất lượng dịch vụ và đây chính là cơ hội để giành lợi thế từ nhà sản xuất. 

Toyota Fortuner và Ford Everest là hai chiếc SUV hạng trung bán chạy nhất Việt Nam

Nếu chỉ đơn giản là so sánh 2 chiếc xe thì câu chuyện vẫn thiếu một nửa nếu xác định đầu tư kinh doanh. Chính vì vậy, chúng tôi quyết định đi tìm lời giải cho nửa còn lại mang tên “chất lượng dịch vụ”.

Để làm được điều đó, chúng tôi theo chân hai doanh nghiệp là anh Nguyễn Sỹ Chung đến từ Công ty Châu Long Bắc Ninh và anh Vũ Mạnh Thường đến từ Công ty Cổ phần Vật tư Thiết bị Dịch vụ ở Hà Nội. Họ đều là những người đã có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực vận tải. Cả hai doanh nghiệp đều sở hữu Ford Everest và Toyota Fortuner trong danh mục xe của mình.

Chất lượng xe

Với những trải nghiệm khách quan, hằng ngày, cả hai doanh nghiệp đều có những đánh giá rất thực tế. “Fortuner được người dân Việt lựa chọn nhiều, và khi chúng tôi tiếp xúc với khách thì họ nhắc đến cái tên đó vì đơn giản là nó quen thuộc. Nhưng khi lái đối thủ Everest 2019 thì tôi thấy khác quá, thật sự bất ngờ cả về cách âm, sức mạnh và tiêu hao nhiên liệu. Tôi nghĩ nhiều người khi ngồi Everest cũng sẽ phải thay đổi quan điểm”, anh Nguyễn Sỹ Chung chia sẻ.

Anh Nguyễn Sỹ Chung (cầm lái) đến từ Công ty Châu Long Bắc Ninh bất ngờ khi trải nghiệm Everest mới

“Tôi kinh doanh dịch vụ, khách đi Fortuner có dịp trải nghiệm Everest 2019 thì không quay lại Fortuner nữa. Làm nghề này, tôi còn nhận ra rằng khoảng cách từ hàng ghế thứ 3 đến cửa hậu của Everest xa hơn so với Fortuner, và chắc chắn sẽ giúp bảo vệ hành khách tốt hơn nếu chẳng may bị va chạm từ phía sau”, anh Vũ Mạnh Thường nhận định.

Anh Vũ Mạnh Thường đến từ Công ty Cổ phần Vật tư Thiết bị Dịch vụ ở Hà Nội đã từng sử dụng cả xe Ford và Toyota trong nhiều năm nay 

“Sự bền bỉ của một chiếc xe sẽ bộc lộ rõ rệt nhất thông qua điều kiện sử dụng của những chủ nhân với những hoạt động ở mức giới hạn cao nhất”, anh Nguyễn Ngọc – chủ tịch CLB Bán tải Địa hình Việt Nam cho biết. “Nhiều chủ nhân xe Ford Ranger và Everest, ngoài công việc kinh doanh hằng ngày, họ còn tham gia các giải đua offroad, các chương trình dã ngoại, khám phá hay các chuyến cứu trợ và từ thiện ở các vùng sâu vùng xa”. Đó là những hoạt động như “phá” mà chỉ có những chiếc xe “trâu bò” mới có thể chịu đựng được.

Nhiều nhóm sử dụng xe Ford thường xuyên tổ chức các buổi offroad và dã ngoại 

Chất lượng dịch vụ

Lợi thế không thể bàn cãi của Toyota là hệ thống dịch vụ rộng khắp và phủ cả những tỉnh thành xa xôi như Tiền Giang, Cần Thơ, Gia Lai, Buôn Ma Thuột… Trong khi đó, hệ thống của Ford mới chỉ vươn tới ở các thành phố lớn.

Toyota có sự thuận lợi ngay từ khi bước chân vào thị trường này, đó là dịch vụ chăm sóc khách hàng với những dòng xe nổi tiếng “không có gì để hỏng”. Cái tiếng “không có gì để hỏng” bắt nguồn từ việc trang bị xe hãng này đơn giản, và việc thiết kế hay sắp xếp các chi tiết trong khoang máy cũng tối ưu, giúp quá trình sửa chữa nhanh hơn.

Câu chuyện về Ford thì hoàn toàn khác. Chỉ vài năm sau khi gia nhập thị trường, mẫu Escape 3.0 V6 được tung ra. Đó là một chiếc xe vận hành tuyệt vời, nhưng lại trở thành nỗi sợ về mức tiêu thụ nhiên liệu cũng như giá cả phụ tùng thay thế. Giờ thì cái tên ấy đã đi vào dĩ vãng, nhưng dư âm ấy vẫn ảnh hưởng ít nhiều đến tận ngày nay.

Các dòng xe sau này của Ford thậm chí không chỉ được trang bị động cơ tiết kiệm, mà còn mạnh hơn nhiều so với đối thủ cùng phân khúc và dung tích máy. Các công nghệ tiên tiến dẫn đầu thị trường cũng được tích hợp nhiều hơn.

Everest không chỉ mạnh hơn đối thủ, mà mức tiêu hao nhiên liệu cũng rất cạnh tranh 

Nhưng một trong những cải tiến lớn nhất của Ford trong vài năm qua là giá phụ tùng chính hãng của Ford đã cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ, thậm chí một số hạng mục còn rẻ hơn. Có thể kể ra như Ford sử dụng loại dầu bôi trơn động cơ riêng biệt và khuyến cáo khách thay dầu sau mỗi 10.000km, trong khi đối thủ là 5.000km, nên rõ ràng chi phí thay dầu và lọc dầu định kỳ xe Ford thấp hơn. Má phanh, lọc gió, lọc nhiên liệu, hay giảm xóc là những thứ thường xuyên thay thế thì phụ tùng Ford Everest chênh lệch so với Toyota Fortuner chỉ khoảng 10% tùy thứ.

“Với lượng xe lưu thông đông nhất cả nước hiện nay, Ford Ranger đang ảnh hưởng tích cực mạnh mẽ đến Everest về nguồn cung phụ tùng. Các loại phụ tùng phục vụ bảo dưỡng luôn luôn có ngay, trong khi các nhóm phụ tùng sửa chữa cũng đáp ứng rất nhanh, thuận tiện hơn rất nhiều so với trước đây”, chị Nguyễn Khánh Hoa – Trưởng phòng Phụ tùng Thanh Xuân Ford cho biết.

Ford giành lợi thế về công nghệ, đồng thời nguồn cung phụ tùng cũng đã cải thiện so với trước đây

Không dừng lại ở việc cải tiến mảng phụ tùng, Ford còn tung ra “độc chiêu” mà chưa một hãng xe nào trên thị trường Việt Nam có được – Dịch vụ Hỗ trợ cứu hộ Ford 24/7, áp dụng 1 năm cho khách hàng mua xe mới từ 12/6/2019. Với dịch vụ này, khách hàng trong chương trình được hỗ trợ hoàn toàn miễn phí 4 tình huống khẩn cấp là hỗ trợ kích bình ắc quy lưu động, hỗ trợ thay lốp dự phòng, hỗ trợ (1 lần) đổ 5 lít nhiên liệu khi xe khách hàng hết nhiên liệu dọc đường, và hỗ trợ kéo xe về đại lý ủy quyền gần nhất khi xe gặp sự cố (loại trừ xe bị tai nạn).

Kiến nghị đắt giá

Những người trong cuộc như các nhà kinh doanh ở đây hiểu rằng mọi thứ từ chính hãng đã thay đổi. Nhưng còn một ngách khác của thị trường, đó là thị trường dịch vụ tự do. Với các khách hàng Toyota, phụ tùng trôi nổi không rõ nguồn gốc xuất hiện khá nhiều và mua rất dễ dàng.

Toyota giành lợi thế về hệ thống dịch vụ ở các tỉnh

Anh Sỹ Chung cho biết: “Phụ tùng Toyota trôi nổi có thể rẻ hơn chính hãng tới 30%, khiến khách hàng cảm thấy thích vì túi tiền đỡ bị hao hụt nhiều khi thay thế một thứ gì đó. Nhưng chất lượng và tuổi thọ kém hơn rất nhiều so với hàng chính hãng, khiến phải thay thế thường xuyên hơn, nên về lâu về dài thì lại thành tốn kém hơn. Có thể kể ra như bộ chân máy chính hãng có thể dùng trong dăm bảy năm, nhưng bộ chân máy rởm thì chỉ được vài năm”.

Còn về dịch vụ của Ford, hai từ ‘nghe nói’ vẫn ám ảnh nhiều người khi lăn tăn giữa hai lựa chọn thương hiệu này, nên những nỗ lực của Ford sẽ là vô cùng quan trọng. Chất lượng phụ tùng đảm bảo với giá cả ngang với đối thủ khiến Ford ghi điểm trên các dòng xe mới, nhưng đó chỉ là một trong những vấn đề mà khách hàng quan tâm.

“Các yếu tố khác quan trọng không kém là thời gian tiếp nhận và xử lý khi sửa chữa thay thế phụ tùng, mà thời gian xe nằm xưởng chính là điều ảnh hưởng không nhỏ với doanh nghiệp. Nếu cải thiện và duy trì tốt điều này, chắc chắn Ford Everest sẽ trở thành cái tên nặng ký không chỉ trong phân khúc xe cá nhân, mà còn đối với nhóm khách doanh nghiệp”, anh Mạnh Thường kết luận.

Nguồn: topcarvn.com


 

CÔNG TY TNHH MTV KINH DOANH Ô TÔ THANH XUÂN 

Đ/c: Số 88 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội 

Email: info@thanhxuanford.com.vn 

Hotline: 1800 6923 - 093 558 0000