Ford Explorer & Toyota Prado: Cuộc đua không cân sức

Ford Explorer và Toyota Prado được xem là hai đối thủ của nhau trong phân khúc xe SUV 7 chỗ tại thị trường Việt Nam. Qua trải nghiệm, Ford Explorer đã cho thấy sự hơn hẳn Prado về hầu hết các phương diện, nhất là khả năng vận hành và trang bị công nghệ tiện ích.

Ford Explorer là mẫu xe thể thao đa dụng được Ford sản xuất từ năm 1991 đến nay, đã trải qua 5 thế hệ và là một trong những mẫu SUV rất thành công của Ford ở thị trường Bắc Mỹ. Từ cuối 2016, Ford Việt Nam nhập khẩu nguyên chiếc và phân phối mẫu Ford Explorer Limited tại thị trường nước ta với mức giá đề xuất 2.180.000.000 VNĐ.

Mẫu SUV Toyota Prado có mức giá đắt hơn tới gần 100 triệu so với mẫu Ford Explorer, nhưng trang bị thì khó có thể chấp nhận được trong cuộc cạnh tranh ở phân khúc xe đa dụng cao cấp giá dưới 2,5 tỷ này.

Nếu cân nhắc một chiếc xe đa dụng 7 chỗ cao cấp, với mức giá dưới 2,5 tỷ, thì thị trường Việt Nam chỉ có vài cái tên hiếm hoi. Đó là Ford Explorer, Toyota Prado hay VW Tiguan Allspace. Mặc dù các mẫu xe này không cùng phân khúc, nhưng sự tương đồng ở một số khía cạnh khiến nhiều người băn khoăn khi lựa chọn.

Trong cuộc chạy đua này, mẫu VW có động cơ chỉ 2.0L nhưng khá mạnh mẽ, cùng với đó là trang bị tiện nghi khá dồi dào. Tuy nhiên, xét về yếu tố độ rộng rãi, hay chịu đựng trên những con đường xấu, mẫu xe này lại không bằng Prado. Xét ở nhiều khía cạnh khác, chiếc VW cũng không thể sánh được với Explorer.

Chính vì vậy, bước vào vòng chung kết của cuộc “so găng” này chỉ còn hai đối thủ là Ford Explorer & Toyota Prado với mức giá tương ứng là 2,268 tỷ và 2,340 tỷ đồng. Như vậy, chiếc Toyota đắt hơn chiếc Ford tới gần 100 triệu đồng, nhưng trang bị ra sao?

 

Mời quý vị cùng chúng tôi so sánh trang bị của hai chiếc xe này:

Kích thước

Về mặt kích thước, Ford Explorer 2019 dài hơn Toyota Prado tới 20cm, rộng hơn 12cm, nhưng lại thấp hơn một chút. Chính vì vậy, chiếc xe Ford trông bề thế và trường xe hơn rất nhiều. Ngoài ra, chiều dài cơ sở của Explorer cũng hơn Prado khoảng 10cm.

Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới không gian người ngồi cũng như không gian chứa đồ. Trong khi chiếc Ford Explorer chở đủ 7 người thoải mái với khoang chứa đồ rộng thênh thang, thì khoang chứa đồ của Prado gần như chỉ chứa được vài túi xách tay nhỏ.

Hệ thống khung gầm

Có sự khác biệt khá lớn giữa hệ thống khung gầm của hai chiếc xe cỡ lớn này, cả về động cơ, hệ thống treo, hệ thống dẫn động và nhiều yếu tố khác. Trong khi Ford Explorer sử dụng hệ thống khung gầm liền khối, tích hợp khung phụ kiểu các dòng xe sang châu Âu, ưu việt trên đường trường, thì Toyota Prado sử dụng khung gầm rời chuyền thống, ưu việt trên đường offroad.

Ford Explorer sử dụng động cơ nhỏ hơn, nhưng lại có công suất và mô-men xoắn lớn hơn rất nhiều so với Toyota Prado. Thực tế, động cơ 2.7L của Prado tương đương với động cơ của mẫu SUV đàn em Fortuner, với sức mạnh đã bị nhiều người phàn nàn. Hộp số của Ford Explorer cũng ưu việt hơn, với 4 chế độ vận hành.

 Trang bị ngoại thất

Về ngoại thất, trong khi Ford Explorer trông bảnh bao, với lốp mỏng đặc trưng của xe đa dụng đường trường, thì Toyota Prado trông cao ráo với lốp béo đặc trưng của xe đi đường xấu và offroad. Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới tính năng vận hành.

Cả hai xe đều được cải tiến và tăng độ tinh tế cho phiên bản 2019 này. Cả hai đều sử dụng hệ thống đèn chiếu sáng công nghệ LED. Nhưng mẫu Ford Explorer còn có những trang bị mà Toyota Prado không có.

 Trang bị nội thất

Trang bị nội thất càng chênh lệch giữa hai chiếc xe này. Với phương châm “đơn giản là trên hết”, chiếc Toyota gần như chỉ có những trang bị cơ bản để phục vụ người sử dụng với những nhu cầu thiết yếu nhất. Thậm chí, hệ thống khởi động vẫn dùng chìa khóa cơ.

Trong khi đó, chiếc Ford Explorer ngập tràn những công nghệ cao cấp. Có thể kể ra như hệ thống điều khiển bằng giọng nói SYNC 3, hệ thống âm thanh và giải trí cao cấp với 3 màn hình, hệ thống dẫn đường GPS, hệ thống hỗ trợ đỗ xe thông minh…

Trang bị an toàn

Đây chính là phần khác biệt lớn nhất giữa hai xe. Chiếc Toyota vẫn tiêu chí đơn giản, chỉ được trang bị một số công nghệ an toàn thuộc hạng “bắt buộc” trong phân khúc này.

Trong khi đó, Ford Explorer đáp ứng một cách thừa thãi những gì mà người sử dụng có thể nghĩ tới. Đơn cử như ngoài 7 túi khí quen thuộc, chiếc xe này còn có cả túi khí tích hợp ở bên trong dây đai an toàn hàng ghế thứ 2. Nếu chẳng may có va chạm mạnh, túi khí sẽ bung ra, bảo vệ ngực của người ngồi. Nhiều công nghệ an toàn tiên tiến khác phải kể đến là cảnh báo điểm mù, hệ thống cảnh báo xe cắt ngang khi lùi, hệ thống cảnh báo lệch làn và duy trì làn đường…

 Trang bị “oách” hơn hẳn nhưng lại có giá bán rẻ hơn, không thể phủ nhận Ford Explorer là ngôi sao trong phân khúc này, trong tầm giá này. Trong khi Toyota Prado dành cho những người cần một chiếc xe cỡ lớn vừa vừa, trang bị cơ bản, di chuyển ít hỏng hóc, thì Ford Explorer dành cho những người đam mê khám phá và muốn tận hưởng từng giá trị mà mình bỏ ra.

TopCar Vietnam sẽ có bài đánh giá chi tiết trải nghiệm bộ đôi xe cao cấp này trong tuần tớ

Nguồn: TopCar Vietnam team